Nhà sách Tiến Thọ

20+ sách về kinh doanh quán ăn mà bạn nên đọc trước khi kinh doanh

Nhiều người lầm tưởng: kinh doanh quán ăn là nhanh giàu bởi họ cứ nghĩ chỉ cần nấu ăn ngon là đủ. Nhưng có vẻ như họ đã quá tin vào mơ mộng ấy, bởi lẽ không phải ai kinh doanh quán ăn hay nhà hàng sẽ giàu, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nữa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách để phát triển mô hình kinh doanh quán ăn thông qua những cuốn sách về kinh doanh quán ăn. Nào! Hãy cùng theo dõi nhé.

>>> Mua sách kinh doanh <<<

Kinh doanh quán ăn có phải là điều dễ dàng? Đâu là con đường thành công cho kinh doanh quán ăn?

Trên thực tế, bạn có thể thấy rất nhiều người đã thử sức với ngành kinh doanh này, nhưng 10 người bước vào thì mới có 1 người thành công và phát triển thành chuỗi các nhà hàng lớn. Vì sao dẫu biết ngành này cạnh tranh mà họ cứ đâm đầu vào làm? câu hỏi này quá đơn giản vì họ cứ nghĩ chỉ cần nấu ăn ngon, trang trí đẹp là sẽ thu hút khách nhưng đó chỉ là một phần thôi. Bạn muốn biết chi phí để phát triển 1 nhà hàng và những yếu tố làm cho một nhà hàng kinh doanh phát triển mạnh là gì không? Tôi sẽ bật mí cho bạn ở cuối bài viết này! Còn bây giờ hãy tìm hiểu những cuốn sách để đi đến thành công cho mô hình kinh doanh nhà hàng nào!

Nhà Hàng Không Bao Giờ Nói Không

Đây là cuốn sách kinh doanh ẩm thực tổng hợp những kinh nghiệm xương máu về ngành dịch vụ của tác giả yaginuma kenichi. Quyển sách có 5 chương với 5 chủ đề tương đương với 5 bài học cốt lõi về vị lãnh đạo dành cả cuộc đời theo đuổi kinh doanh ngành dịch vụ của ông.

Nội dung của các chương trong sách:

  • Chương 1: Nhà hàng lý tưởng
  • Chương 2: Phải giữ được khách hàng cho dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra
  • Chương 3: Dịch vụ “Hướng đến” là dịch vụ gì?
  • Chương 4: Câu chuyện thay đổi và không thay đổi
  • Chương 5: Những điều nhận được từ dịch vụ

Nội dung của cuốn sách sẽ không theo hướng phân tích chuyên sâu về kiến thức hay các kỹ năng chính trong ngành dịch vụ mà nó tập trung chia sẻ những kinh nghiệm từng trải của tác giả. Đó là những câu chuyện, bài học mà ông đã rút ra được rất nhiều lần quan sát – thử nghiệm – đánh giá. Tất cả những bài học ấy, kinh nghiệm ấy đều được đúc kết từ chính nhà hàng Casita của ông cũng như những nhà hàng lớn - nhỏ trải dài khắp Nhật Bản mà ông Yaginuma đã nhận tư vấn chất lượng dịch vụ.

Đây không phải là một cuốn nhật kí hoặc là một cuốn tự chuyện bởi nó không chỉ kể lại những câu chuyện tại nhà hàng Casita mà nó còn có tính ứng dụng thực tế cao hơn nhiều. Nếu bạn có mong muốn phát triển trong ngành dịch vụ thì tôi nghĩ đây là cuốn sách hay bạn nên đọc để hiểu rõ hơn và học tập những phương pháp xử lí tình huống theo đúng chuẩn mực của ngành dịch vụ mà tác giả của chúng ta đã từng áp dụng vào thực tế.

Bổ Được Cà Chua, Mở Được Tiệm Cơm , Bật Được Nắp Chai , Mở Được Quán Nhậu

Là một chuyên mục ăn khách của tạp chí Nikkei Restaurant. cuốn sách kinh doanh nhà hàng này sẽ hướng dẫn cho bạn các phương thức quản lý một quán ăn mà bất cứ ai cũng có thể thử áp dụng cho nhà hàng của mình. Với kinh nghiệm hơn 40 năm từ khi bước chân vào ngành ẩm thực đến lúc thành công, những trải nghiệm thực tế và lời khuyên được rút ra từ những bài học của Uno giúp người đọc như được mở rộng hơn các chiến lược liên quan đến vấn đề thực đơn và cách quản lý, vận hành quán ăn nhỏ. Với lối văn gần gũi và dễ hiểu, tác giả Uno đã gói gọn tất cả các bí quyết đã giúp ông thành công trong cuộc cạnh tranh với những chuỗi nhà hàng lớn trong một cuốn sách.

Không cần phải nghĩ nhiều các chiêu trò phức tạp, chỉ cần nhìn ngắm nhìn xung quanh một chút thì mẹo giúp quán ăn của bạn trở nên cuốn hút hơn sẽ ló ra ngay. Ngoài ra, nội dung trong cuốn sách còn chứa những câu chuyện thường ngày mà tác giả vẫn hay nói với tầng lớp trẻ, cảm giác giống như một bố già đang ở trong quán nhậu. Cuốn sách tạo ra những tia hi vọng cho những ai có ý định mở quán hoặc làm kinh doanh nhà hàng.

Cẩm Nang Mở Nhà Hàng

Tôi xin khẳng định: đây là cuốn sách về nhà hàng. Khi đọc dòng đầu tiên thì bạn sẽ có cảm nghĩ là nó giống cuốn hướng dẫn khởi nghiệp hơn. Bởi nó cung cấp cho những chủ nhà hàng tương lai các cách lên kế hoạch để mở một nhà hàng thuộc quyền sở hữu của riêng mình. Nó bao gồm tất cả: từ kinh phí, địa điểm, thiết kế không gian đến xây dựng thực đơn hay các dịch vụ marketing quảng bá và cuối cùng là quản lý tài chính. Không những thế, cuốn sách còn chia sẻ những bí quyết giúp bạn chèo lái nhà hàng vượt qua những thử thách trong năm đầu tiên đi vào hoạt động với đầy sóng gió, và khi vượt qua được những sóng gió ấy bạn sẽ làm ăn phát đạt trong những năm tiếp theo với một lượng khách hàng trung thành. Đọc thêm: đọc sách cẩm nang mở nhà hàng pdf

Nói đến việc mở nhà hàng thì đây không phải công việc dễ dàng, nhưng dưới sự hướng dẫn của tác giả – một anh chàng kế toán chuyên nghiệp, một chủ nhà hàng và nhà tư vấn nhà hàng đầy mơ mộng – họ sẽ giúp biến giấc mơ sở hữu chuỗi nhà hàng của bạn thành hiện thực.
Và GRÉGOIRE JACQUET, bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng Grégoire từng nói: “Sau rất nhiều năm làm việc, tôi đã nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ, nhưng khi về làm việc với Roger, tôi nhận ra mình vẫn còn quá nhiều điều mình cần học hỏi. Cuốn sách này chứa đựng những bí quyết giúp bạn mở, sở hữu chuỗi và điều hành nhà hàng làm ăn với doanh thu ổn định. Nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh dịch vụ, hãy đọc nó!”.

Làm Chủ Quán Cà Phê

Đây là cuốn sách về kinh doanh quán cafe tâm huyết của tác giả Nguyễn Ngọc Long. Ông muốn hướng đến những người đang có mơ ước khỏi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, những người muốn đầu tư vào ngành dịch vụ, những người đang quản lý những quán cà phê và quán ăn, hay đơn giản hơn là những người muốn tìm hiểu về một lĩnh vực kinh doanh mới. Cuốn sách sẽ đưa cho bạn những bước cơ bản và chi tiết về những khía cạnh trọng yếu trong kinh doanh dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, hướng dẫn một cách chi tiết để bạn có thể áp dụng những kinh nghiệm, cách phân tích, nguyên tắc hoạt động, quy trình quản lí và biểu mẫu một cách thực tế nhất.

Cuốn sách nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ từ những người trong nghề như: bà Nguyễn Đức Thục Anh – Hiệu trưởng trường Hướng Nghiệp Á – Âu đã nói rằng: “Đây là quyển sách hay không thể bỏ qua khi bạn đang nung nấu ý định kinh doanh quán cà phê nói riêng và ngành dịch vụ ăn uống nói chung tại Việt Nam. Cuốn sách này làm tôi ngạc nhiên vì nó đề cập đến mọi khía cạnh trong việc kinh doanh quán cà phê, dù là những chi tiết nhỏ nhất, tôi thấy cuốn sách thật thú vị và có tính giá trị.”

Kinh Doanh Nhỏ, Thu Lợi Lớn

Cuốn sách này chính là kim chỉ nam, chính là đường vào nghề kinh doanh nhà hàng. Bạn có biết: những triệu phú thầm lặng luôn tồn tại quanh ta. Họ hầu như không tham gia bất cứ scandal nào, không gây tranh cãi hay khiêu khích bởi họ gặt hái được những thành công là nhờ chính “đôi bàn tay lao động”. Họ chính là “chủ nhân” của những quán ăn đường phố, có thể là những gánh hàng rong hay sạp hàng quanh các khu chợ đêm – nơi vốn được coi là một trong những nét văn hóa đặc trưng của khu vực Đông Nam Á như malaysia hay Việt Nam.

Mỗi triệu phú thầm lặng họ đều mang những đặc điểm tương đồng sau:

  • Công việc kinh doanh của họ đều bắt đầu từ những gì nhỏ lẻ và bản chất không mấy nổi bật.
  • Họ không bao giờ công khai thu nhập thực của mình. Họ thường lảng tránh những câu hỏi có liên quan đến vấn đề này.
  • Mặc dù khá giả nhưng họ lại sống cuộc sống bình dị như bao người khác và không khao khát tới hai chữ danh tiếng.
  • Họ không phải những nhà đầu tư mạo hiểm. Họ có lối sống có kỷ luật và chi tiêu tiết kiệm. Không ưa mạo hiểm và luôn thận trọng trong mọi việc đầu tư, họ chuộng những thứ liên quan đến tài sản thực hơn cổ phiếu.
  • Triết lý kinh doanh rất đơn giản – “Kinh doanh nhỏ, thu lợi lớn”.

Kinh Nghiệm Thành Công Của Ông Chủ Nhỏ

Là một cuốn sách có nội dung khác biệt so với những cuốn sách trên. Có thể nó sẽ giúp ích được cho những bạn trẻ đã, đang hay chuẩn bị dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Về nội dung trong cuốn sách, đầu tiên tác giả nêu ra tình huống, sau đó bắt đầu đi sâu vào phân tích rồi đưa ra những luận điểm về các tình tiết, các mắt xích quan trọng trong câu chuyện và đề cập tới những lĩnh vực, ngành hàng có thể ứng dụng được luận điểm đó. Những câu chuyện mà tác giả viết ra sẽ không phân loại theo phương thức quản lí kinh doanh mà sẽ dựa theo những đặc điểm và cách làm của doanh nghiệp. Đặc biệt, đó không phải là những câu chuyện đã từng được đề cập trong các cuốn giáo trình thương mại, mà nó phần lớn là những điều tâm đắc và những trải nghiệm thực tế của chính tác giả.

Đây là sách hay về kinh doanh ăn uống bởi nó không chỉ đơn giản là câu chuyện bán bánh nướng hay bán chân giò xông khói,… Bán thế nào cho đắt hàng. Trên thực tế, nó là câu chuyện lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó để có thể khống chế được cục diện, vừa phát triển được nghể, mà vừa hạn chế được đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, cuốn sách phù hợp với tất cả các ông chủ nhỏ và kể cả là các ông chủ lớn.

Vị Giám Đốc Một Phút – Ken Blanchard

Nhiều người sẽ hỏi: "một phút thì làm được cái quái gì", nhưng xin lỗi chứ những người làm kinh doanh thì với họ 1 phút cũng là quý. Họ đã chứng minh được độ hiệu quả và được công nhận là phương pháp quản lý hiệu quả. Trong cuốn sách về kinh doanh nhà hàng này, tác giả Ken Blanchard cho rằng: muốn điều hành và quản lý tốt công việc thì người lãnh đạo (người chủ chốt của công ty) phải giúp nhân viên lập ra mục tiêu một phút, đồng thời phải luôn dành ra một phút để khen ngợi những nhân viên có thành quả tốt để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên và một phút khiển trách đối với những việc làm sai trái của nhân viên để giúp họ và có trách nhiệm của mình từ đó hoàn thiện bản thân hơn.

Xem thêm: Sách kinh doanh bán lẻ

Biết Người, Dùng Người, Quản Người – Văn Huân & Quốc Trung

Đây sẽ là cuốn sách dành cho những người quản lí nhân sự và các giám đốc, các CEO. Bởi nó mang đến cho bạn những phương pháp trọng điểm để bạn nhận biết người, phải nhanh trí và tỉnh táo khi dùng người. Nhận biết được đâu là cấp trên, cấp dưới, nhận biết từ nét dáng vẻ bề ngoài, đến nội tâm bên trong, nhận biết một người từ xa đến gần; nhận biết theo thế lực, theo thời cuộc, từ lúc nhỏ tới lúc lớn và lúc thiện lúc ác. Nếu bạn học được cách biết người này thì bạn có thể thấy rõ hết mọi chuyện. Đây là một trong những quyển sách hay về kinh doanh trong nhà hàng nên đọc và áp dụng thử.

7 Thói Quen Hiệu Quả – Stephen R. Covey

Mỗi người trong chúng ta đều mơ ước sẽ trở thành một con người thành công trên sự nghiệp bằng chính tài năng và sức lao động của mình. Một tổ chức hay một quốc gia nào đó càng có nhiều người thành công bằng tài năng và đạo đức của họ thì tổ chức hoặc quốc gia đó càng có cơ hội phát triển nhanh, mạnh và văn minh. Tài năng, đạo đức đã trở thành những phẩm chất được các công ty tìm kiếm và tôn vinh hàng đầu trong xã hội và mọi thời đại. Chúng có một mối liên kết chặt chẽ giống như hiệu quả với hiệu quả và hiệu quả với bền vững. Có tài mà không có đức thì cũng vứt đi và ngược lại có đức mà không có tài thì cũng vô dụng.

Quản Lý 80/20 – Richard Koch

Đây là quyển sách dành cho tất cả mọi người đang kinh doanh trong mọi ngành nghề. Công việc của một người quản lý khiến bạn rất dễ bị stress, bởi khối lượng công việc bạn phải đối mặt mỗi ngày quá lớn, lớn đến nỗi bạn thường xuyên bị chậm tiến độ, và nó không phải là bạn khống chế công việc mà là công việc đang điều khiển bạn. Giải pháp cho bạn nằm trong quyển sách này. Đó chính là “ít chăm chỉ hơn”, nói đến đây nhiều người sẽ hỏi: oh what! tại sao lại ít chăm chỉ hơn? Nhưng thay vì lao đầu vào làm việc như một cái máy, tại sao không làm việc theo cách logic nhanh mà lại tiện lợi hơn.

Bộ sách Tứ Thư Lãnh Đạo – Hòa Nhân

Đây là một trong những bộ sách kinh tế đáng để đọc nhất. Nó không chỉ áp dụng riêng bất kỳ lĩnh vực nào. Bộ sách hay về kinh doanh nhà hàng này có 4 quyển nói về 4 vấn đề trọng tâm mà những nhà quản lí phải có đó chính là: Thuật Lãnh Đạo – Thuật Quản Trị – Thuật Xử Thế – Thuật Dụng Ngôn. Bộ sách như một người bạn đồng hành với những nhà quản lí, các vị CEO và những người sẽ trở thành lãnh đạo thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Xem thêm: 4 cuốn sách kinh doanh hay và thiết thực nhất hiện nay

Những yếu tố dẫn tới thành công trong kinh doanh ăn uống

Thực chất mà nói yếu tố dẫn tới thành công của kinh doanh ngành dịch vụ chủ yếu dựa vào vị trí địa lí, trải nghiệm khách hàng và tính thẩm mĩ. Đồ ăn ngon, mát mẻ, sạch sẽ, phục vụ tốt là khách hàng sẽ nhớ tới nhưng cũng cần phụ thuộc vào các chiến dịch marketing kêu gọi khách tới và vị trí địa lí của nhà hàng phải thuận tiện và phù hợp chứ bạn marketing to lớn mà nhà hàng của bạn ở trong ngõ thì cũng không ai muốn vào ăn đâu. Chi phí để mở ra nhà hàng thì bao gồm:

  • Tiền thuê mặt bằng: tùy từng thời điểm thuê, trung bình chi phí mặt bằng giao động từ 80 - 100tr cho 1 tháng.
  • Tiền decor, thiết kế lại quán: giao động khoảng 20tr (tùy từng cách thiết kế)
  • Tiền nhập nguyên liệu: tùy từng quán
  • Tiền lương nhân viên
  • Tiền dụng cụ
  • Chi phí bảo quản đồ nghề.

Bên trên là những gì cần cho một nhà hàng và những cuốn sách, không nói đúng hơn là các cuốn bí kíp giúp bạn dẫn dắt nhà hàng của mình tới thành công. Hãy cố gắng xem và  đọc sách kinh doanh hoặc nghe  sách nói kinh doanh mp3 cũng giúp ích cho bạn đó. Chúc các bạn thành công và thành các ông chủ lớn nhé. Nhớ theo dõi nhà Sách Tiến Thọ nha

Bạn đang xem: 20+ sách về kinh doanh quán ăn mà bạn nên đọc trước khi kinh doanh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng nhập
Đăng ký
Hotline Hotline: 094.1234.828
liquid error: không tìm thấy snippet: snippets/hotline.bwt
zalo